Trải qua chặng đường 5 năm phát triển lớn mạnh không ngừng,Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) đã vươn lên trở thành nhà thầu hàng đầu của Việt Nam trên lĩnh vực chế tạo giàn khoan dầu khí, góp phần cùng ngành Dầu khí Việt Nam chủ động triển khai các kế hoạch tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng Biển Đông nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và khẳng định chủ quyền quốc gia.
Nhìn lại chặng đường 5 năm hình thành và phát triển (9/7/2007 – 9/7/2012), PV Shipyard đã và đang khẳng định sứ mệnh to lớn mà Đảng và Chính phủ giao phó để thực hiện nhiệm vụ phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí.
Có thể đánh giá rằng thị trường chế tạo giàn khoan dầu khí trên vùng Biển Đông là đầy tiềm năng khi vùng biển này được nhìn nhận là một trong 5 bồn trũng chứa dầu khí lớn nhất thế giới với tổng trữ lượng dự báo địa chất về dầu khí của riêng thềm lục địa Việt Nam đã đạt xấp xỉ 10 tỷ tấn dầu quy đổi, trữ lượng khai thác khoảng 2 tỷ tấn và trữ lượng dự báo của khí khoảng 1.000 tỷ m3.
Để đáp ứng nhu cầu giàn khoan phục vụ hoạt động khoan dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam trong thời gian tới thì cần phải bổ sung khoảng 8 đến 9 giàn khoan tự nâng. Trong khi đó chưa có đơn vị trong nước nào có đủ điều kiện vật chất và nhân lực thực hiện công tác đóng mới giàn khoan và cả các công việc bảo dưỡng, sửa chữa và hoán cải giàn khoan phục vụ cho việc thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng biển Việt Nam và trong khu vực. Các công việc này hiện nay đều được thực hiện bởi các công ty nước ngoài, chủ yếu ở Singapore, với chi phí rất cao và thời gian dài.
Nắm bắt được nhu cầu đó, ngày 9-7-2007, PV Shipyard đã được thành lập bởi các cổ đông chiến lược là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) và Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ là phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí tại Việt Nam.Lĩnh vực hoạt động chính của PV Shipyard được xác định là chế tạo, sửa chữa, hoán cải các loại giàn khoan biển như giàn khoan tự nâng, giàn bán chìm, các cấu kiện thượng tầng ngoài khơi và các phương tiện nổi.
Tại thời điểm này, hầu hết các chuyên gia am hiểu về lĩnh vực cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí biển đều thận trọng cho rằng Việt Nam chưa thể chế tạo được giàn khoan tự nâng. Những băn khoăn đó hoàn toàn có cơ sở, bởi vì đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, phức tạp với các tiêu chuẩn khắt khe, phải chịu được các điều kiện khắc nghiệt như sóng, gió, dòng chảy, ăn mòn, động đất…. mà không nhiều quốc gia trên thế giới có thể thực hiện được (chỉ khoảng 02 quốc gia có thể thiết kế cơ sở và 10 quốc gia có thể thiết kế chi tiết, thi công). Trong khi đó, Việt Nam còn thiếu nhiều điều kiện và kinh nghiệm để chế tạo được giàn khoan tự nâng; và PV Shipyard thì khởi đầu từ con số không: không nhân lực, không cơ sở vật chất lại chịu sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường và những khó khăn từ đợt khủng hoảng trầm trọng của kinh tế thế giới. Tất cả những gì PV Shipyard có thuở đầu thành lập là niềm tin sắt đá của tập thể Ban Lãnh đạo Công ty, là sự đoàn kết chung lòng của hơn 10 con người trong một tập thể thống nhất và là sự quan tâm hỗ trợ to lớn về chủ trương và chính sách của PVN.
Những khó khăn, thách thức hiển hiện khiến quyết định nhận nhiệm vụ chế tạo Giàn khoan tự nâng đầu tiên tại Việt Nam của tập thể CBCNV PV Shipyard thực sự là một quyết định mạo hiểm. PV Shipyard đã phải thận trọng trong từng quyết định, linh hoạt trong mọi tình huống để vừa chuẩn bị cơ sở vật chất, vừa nghiên cứu khoa học, vừa tổ chức sản xuất thi công. Toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty đã chung bàn tay, chung khối óc cùng thiết lập những bước đi vững chắc cho sự phát triển của PV Shipyard.
Phát triển nguồn nhân lực cốt lõi
Do đặc thù của sản phẩm là công nghệ chế tạo cơ khí ở cấp độ phức tạp cao, hiện đại và chính xác nên PV Shipyard đặc biệt quan tâm đến chính sách phát triển nhân lực với định hướng ưu tiên đào tạo liên tục ở mọi trình độ cho mọi vị trí công tác. Từ hơn 10 nhân sự nòng cốt ban đầu, đến nay PV Shipyard đã xây dựng được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp với gần 750 con người cùng làm việc dưới ngôi nhà chung.
Môi trường làm việc thân thiện, trẻ trung, cởi mở nhưng cũng đầy tính năng động, cạnh tranh và thách thức cùng với chính sách tuyển dụng khắt khe và công bằng đã giúp PV Shipyard thu hút được cho mình đội ngũ quản lý dự án giàu năng lực, yêu nghề và đội ngũ thiết kế và kỹ sư trẻ năng động, giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu cao của công nghệ phức tạp và chính xác. Hơn thế nữa, PV Shipyard cũng đang sở hữu đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao, dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo các công trình biển cho các công ty cơ khí và khai thác thăm dò dầu khí trong nước và quốc tế. Với độ tuổi bình quân chỉ là 31, PV Shipyard tự hào là một trong những Công ty có độ tuổi bình quân trẻ nhất trong hệ thống các công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

.
Lễ ra quân đầu năm 2012
Phát triển mạnh hệ thống hạ tầng
Chỉ sau gần 2 năm quyết tâm và đầu tư mạnh mẽ, từ bãi đất trống sình lầy 39,8ha tại khu vực Sao Mai Bến Đình, PV Shipyard đã hình thành nên khu Căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí qui mô và chuyên nghiệp ngang tầm với khu vực và thế giới. Với quy mô đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, cùng với hơn 300 đầu mục trang thiết bị, máy móc, khu Căn cứ là một hệ thống đồng bộ các công trình nhằm thực hiện hoạt động sản xuất thi công theo mô hình khép kín như bãi công nghệ trung tâm, bãi chế tạo giàn khoan trên bờ, bãi đấu lắp tổng thành, đường trượt, cầu cảng, văn phòng chính, phân xưởng panel, dây chuyền phun sơn tổng đoạn, các nhà xưởng, nhà kho…

Một góc căn cứ chế tạo Giàn khoan
Cơ sở vật chất hiện tại, cộng với dàn thiết bị nâng hạ siêu trọng lớn và hiện đại nhất Việt Nam – cẩu Terex Demag 1250T, đã cho phép PV Shipyard thi công cùng lúc 03 giàn khoan. Giai đoạn II của Dự án, với hạng mục chiến lược là Ụ chìm sẽ tăng năng lực sản xuất, chế tạo của Căn cứ, đảm bảo chế tạo đồng thời 3-5 giàn khoan, đặc biệt là cả các loại giàn khoan phức tạp như giàn nửa nổi nửa chìm, tàu khoan… của ngành dầu khí.
Làm chủ công nghệ thiết kế và chế tạo giàn khoan
Ngay từ khi chính thức đi vào hoạt động, PV Shipyard đã nhanh chóng tiến hành hàng loạt các nghiên cứu nhằm mục đích làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo giàn khoan, đào tạo nguồn nhân lực triển khai ngay các hạng mục của Dự án đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước. PV Shipyard đã chủ trì,phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Cơ khí (Narime) thực hiện thực hiện Dự án Khoa học và Công nghệ “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và công nghệ chế tạo, lắp ráp, hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam”. Dự án bao gồm 11 đề tài khoa học cấp Nhà nước, được thực hiện trong 27 tháng, bắt đầu từ tháng 4-2010 đến tháng 7-2012, trong đó PV Shipyard trực tiếp thực hiện 8/11 đề tài. Với tổng kinh phí hơn 112 tỷ đồng hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, đây là dự án khoa học công nghệ lớn nhất từ trước tới nay mà Bộ Khoa học và Công nghệ đã từng hỗ trợ cho các đơn vị trong nước. Sau 26 tháng thực hiện, đến nay Dự án đã đến giai đoạn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, chuẩn bị cho đánh giá nghiệm thu các cấp vào tháng 7 này.
Dự án nhằm mục tiêu phát triển tiềm lực khoa học công nghệ dầu khí của Việt Nam, từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ chế tạo, lắp ráp, hạ thủy giàn khoan dầu khí; đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên sâu về thiết kế, chế tạo giàn khoan; hình thành ngành công nghiệp cơ khí trọng điểm về thiết kế, chế tạo giàn khoan dầu khí đáp ứng nhu cầu nội địa và vươn ra thực hiện những hợp đồng quốc tế, chủ động triển khai kế hoạch tìm kiếm, thăm dò dầu khí, giảm tới mức thấp nhất việc thuê dịch vụ từ các nhà thầu nước ngoài.
Việc thực hiện Dự án Khoa học Công nghệ đã và đang giúp PV Shipyard đào tạo được gần 70 kỹ sư thiết kế, phục vụ trực tiếp và kịp thời cho công tác thiết kế chi tiết và thiết kế thi công giàn khoan 90m nước. Kết quả nghiên cứu các đề tài nghiên cứu khoa học đã được áp dụng hiệu quả và trực tiếp cho Dự án đóng mới Giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên tại Việt Nam – Giàn khoan Tam Đảo 03, đóng góp một phần tích cực trong việc hoàn thành Giàn khoan này trước thời hạn 02 tháng so với kế hoạch cam kết đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho việc ứng dụng và triển khai các dự án đóng mới giàn khoan tiếp theo trong tương lai.

Giàn khoan tự nâng 90m nước – niềm tự hào của Việt Nam
Dự án Giàn khoan tự nâng 90m nước (Giàn khoan Tam Đảo 03) được chính thức khởi công từ tháng 3/2010. Đây là dự án mang tính chất đặc thù của ngành Dầu khí và là sản phẩm giàn khoan tự nâng đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Với tính chất kỹ thuật công nghệ phức tạp và khối lượng chế tạo cơ khí chính xác lớn lên tới gần 12 ngàn tấn, chiều dài chân 145m; hoạt động ở độ sâu tới 90m nước và chiều sâu khoan đến 6.100 m; có thể chịu đựng được sức gió tương đương bão trên cấp 12 và chịu đựng được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sóng, gió, dòng chảy, ăn mòn, động đất…, Giàn khoan tự nâng 90m nước là một công trình phức hợp khổng lồ, di động, có quy mô lớn trên biển, được sử dụng để khoan thăm dò, sửa giếng hoặc khai thác dầu khí. Dự án đã được đưa vào Danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và Danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm tại Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bằng trí tuệ và sự nỗ lực, bằng tất cả sự tập trung cao độ, linh động trong xử lý tình huống, tận dụng tối đa những sáng kiến hiệu quả của tất cả các kỹ sư công nhân, PV Shipyard đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để bàn giao Giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên của Việt Nam cho Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) sử dụng vào ngày 30-3-2012, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch đã cam kết. Công trình đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) và Cơ quan đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ – ABS cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế, khẳng định chất lượng của giàn khoan tự nâng 90m nước đạt tiêu chuẩn quốc tế và tương đương giàn khoan do các nước Mỹ, Singapore, Hàn Quốc chế tạo.
Sau dự án giàn khoan tự nâng 90m nước, trong năm 2012 PV Shipyard tiếp tục đóng mới giàn khoan tự nâng thứ 2 cho Vietsovpetro với khả năng hoạt động ở các khu vực nước sâu đến 130m, cao hơn so với độ sâu 90m của Giàn khoan tự nâng đầu tiên. Cùng lúc đó, 1 sà lan tiếp trợ khoan hoạt động ở độ sâu 250m, chiều sâu khoan 10.000m cũng đã được Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) tin tưởng và giao cho PV Shipyard thực hiện.
Bên cạnh công tác đóng mới giàn tự nâng, PV Shipyard đã khẳng định được uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ sửa chữa giàn và phương tiện nổi. Tiêu biểu là việc hoàn thành trước thời hạn, đảm bảo chất lượng, được các đối tác đánh giá cao trong cả 3 Dự án sửa chữa nâng cấp sàn công nghệ và sân bay cho giàn Offshore Resolute của Scorpion Offshore trong điều kiện ngoài khơi vào tháng 5-2010, Dự án lắp dựng chân cho tàu Lewek Lifter vào tháng 8-2011 và tàu Teras Conguest vào tháng 6/2011 vừa qua.
Những kết quả hoạt động tích cực đã giúp PV Shipyard sớm có lãi sau hơn 2 năm đi vào hoạt động. Năm 2010, PV Shipyard đã thực hiện đạt trên 1.300 tỷ đồng doanh thu, vượt trên 36% kế hoạch; lợi nhuận đạt trên 48 tỷ đồng, gấp 2 lần kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước trên 174 tỷ đồng, vượt trên 45% kế hoạch đề ra. Kết quả thực hiện trong năm 2011, tổng doanh thu của Công ty đạt trên 2.216,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 64,6 tỷ đồng, đạt 117% so với kế hoạch năm; Tổng số thuế và các khoản phải nộp Ngân sách Nhà nước đạt 173,8 tỷ đồng, đạt 144,8% kế hoạch; Thu nhập bình quân đầu người đạt 18,1 triệu đồng/người/tháng.
Với những gì đã và đang làm được, PV Shipyard tự tin nhìn vào tương lai và bước tới góp phần vào những thành công trong công tác thăm dò, khai thác dầu khí mang lại lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng và tất cả người lao động. 5 năm thành lập và phát triển, PV Shipyard đã tạo thêm việc làm và thu nhập cho ít nhất trên 700 lao động thường xuyên và tới trên 1.500 lao động lúc cao điểm; thông qua Dự án đã và đang thực hiện, PV Shipyard cũng đã đào tạo được một số lượng lớn kỹ sư, công nhân lành nghề chuyên sâu về lĩnh vực cơ khí, thiết kế, chế tạo Giàn khoan, góp phần vào công tác an sinh chung của đất nước và góp phần đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao của quốc gia. Sự thành công của dự án chế tạo giàn khoan cũng là tiền đề để đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Việt Nam đi sâu vào các lĩnh vực chế tạo lắp đặt cơ khí phức tạp trong ngành Dầu khí như chế tạo, sửa chữa, hoán cải, bảo dưỡng các công trình dầu khí trên đất liền, cũng như công trình trên biển như giàn khoan nửa nổi nửa chìm phục vụ các mỏ nước sâu trên 130m, các cụm giàn công nghệ trung tâm, tàu chứa dầu….tiến tới hình thành một Tổ hợp cơ khí dầu khí biển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các công ty, tập đoàn trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là những nhân tố góp phần tích cực trong việc hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế – kỹ thuật tiến tới định hình hoàn chỉnh đô thị dầu khí và thành phố cảng Vũng Tàu trong tương lai.
5 năm nhìn lại một chặng đường, PV Shipyard tự hào đã nhanh chóng vượt qua khó khăn và liên tục có những bước tiến vượt bậc trong những năm qua; thương hiệu PV Shipyard đã vượt ra khỏi phạm vi quốc gia và bắt đầu được các đối tác quốc tế biết đến và tìm hiểu như SamSung Heavy Industries (Hàn Quốc), Sofec Calm (Hoa kỳ), SBM (Hà Lan), Prime Point (Singapore), Kranunion/Kocks (Đức), Scorpion Offshore (Hoa Kỳ)…
Với Chứng nhận ISO 9001:2008, Chứng nhận OHSAS 18001:2007 và Chứng nhận dấu “U” và dấu “R” theo tiêu chuẩn ASME, PV Shipyard cam kết hoàn thiện các công trình đúng tiến độ với chất lượng cao và giá thành cạnh tranh. Tập thể cán bộ công nhân viên PV Shipyard tự tin hướng mình ra biển lớn, cam kết hiện thực hóa nhiệm vụ và niềm tin mà Đảng và Nhà nước đã gửi trọn.

Giàn khoan tự nâng 90m nước